วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การทำBreakdownก่อนถ่ายภาพยนตร์

Breakdown และ shooting list อย่างง่ายครับ
เวลาเราสจะออกกองถ่ายหนังกันไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่เราจะต้องมีการเตรียมงานครับ ที่สำคัญมากๆเลยคืองานเอกสาร ในกองถ่ายใหญ่ๆเขามีเอกสารมากมายไม่ว่าจะเป็น breakdown call sheet list ต่างๆอีกมากมายครับ แต่สำหรับหนังเล็กๆของเราอาจจะไม่ต้องถึงขั้นนั้น วันนี้ก็เลยเอาตัวอย่าง breakdown และ shooting list แบบกองเล็กๆมากมาให้ดูกันครับ (พอดีจะไปถ่ายหนังสั้นให้น้องชายที่กำลังจะแต่งงานครับ )
ความดีความงานของเจ้าใบนี้เลยก็คือ มันทำให้เรารู้ว่าวันที่เราจะถ่ายเราจะต้องถ่ายอะไรบ้าง รายละเอียดเป็นอย่างไร อันไหนถ่ายก่อนถ่ายหลัง จริงๆถ้าซีเรียสอีกหน่อยน่าจะระบุเวลา แต่สำหรับกองผมนั้นวันนั้นไม่อยากกดดันตัวเองครับ เลยไม่ระบุลงไป แต่ให้เห็นคร่าวๆว่าวันนั้นเราต้องทำอะไรกันบ้าง
แล้วก็เอาไว้สื่อสารกับทีมงานเพื่อให้เขาเตรียมของที่จะถ่ายได้ล่วงหน้าทำให้การถ่ายทำเป็นไปอย่างต่อเนื่องไม่สะดุดครับ
ลองมาดูดีเทลกันนะครับ List นี้จะทำงานบนพื้นฐานของฉากครับ เราจะเป็นว่าวันนั้นเราจะถ่ายฉากอะไรบ้าง (ซึ่งมีอีกสิ่งที่ผมไม่ได้ระบุไปคือ ความยาวฉาก เพราะยังไงก็ถ่ายวันเดียว แต่จริงๆสำหรับหนังที่ออกกองเกิน 1 วัน ควรระบุความยาวฉากลงไปด้วยนะครับ จะได้รู้ว่าที่เรากำลังจะทำไอ้หนึ่งบรรทัดเนี่ย มันยาวกี่หน้าบทกัน)
No. ช่องแรกคือลำดับการถ่ายของเราครับ
Sc. นี่คือฉากที่เราจะถ่ายครับ ว่าเป็นฉากใดในบท
Int./Ext. คือเป็นการระบุว่าฉากนั้นเป็นภายในหรือภายนอกครับ
D/N เป็นการระบุว่าเป็นกลางวันหรือกลางคืนครับ
Set คือตัวฉากเราว่าเซ็ทเป็นอะไรตามบทครับ
Description คือ log line ของฉากนั้นๆว่ามันเกี่ยวกับอะไร ให้ทีมงานพอรู้คร่าวๆครับ
cast คือตัวละครหลักที่จะปรากฏตัวในฉากนั้นๆ
prop คืออุปกรณ์ประกอบที่จะปรากฏขึ้นในฉากนั้นๆ
Extra คือตัวประกอบที่จะมาเข้าฉากเพิ่มเติม (อันนี้จริงๆมีรายละเอียดอีกเยอะ เดี๋ยวค่อยมาว่ากันแบบเต็มๆครับ
costume ชุดที่ใช้คือชุดอะไร ถ้าหนังยาวๆเราจะระบุเป็นตัดวัน Day 1 Day 2 ในเรื่องครับ เพราะชุดจำเป็นต้องมีการ continue กันตลอดทั้งเรื่องครับ
Pg. คือหน้าของบทครับ ว่าฉากนี้อยู่หน้าไหนของบท จะได้พลิกหาได้ง่ายครับ
remark ก็คือหมายเหตุเผื่อมีอะไรพิเศษครับ
จากตัวอย่างนี้ จะทำให้เห็นว่าชีวิตของผมในวันนั้นจะเป็นอย่างไร
เริ่มจากไปถึงกอง แปดโมงครึ่ง เก้าโมงเริ่มแต่งหน้า เริ่มถ่าย 10 โมง
แล้วถ่ายจากภายนอกก่อน แล้วค่อยไปเป็นข้างใน จากที่ที่ต้องการกว้างก่อน แล้วเป็นที่ที่แคบลง ในแต่ละที่ก็จะถูกจัดระเบียบโดยการเรียงตามอะไรซักอย่าง บางครั้งก็ตามตัวละคร บางครั้งก็เรียงไปตาม mood ของเรื่อง
แล้วก็ พอไม่ได้ระบุเวลา ก็เลยไม่กดดันตัวเองโดยการระบุเวลาทานข้าว พัก เบรก หรืออะไรต่างๆ ให้รู้แค่ว่านี่คือลิสต์ที่ให้เรารู้ลำดับ อย่างน้อยที่สุดคือ เวลามีปัญหา เปลี่ยนแผน ซีนต่างๆก็ยังปรากฏให้เราเห็นบนกระดาษ เพราะถ้าไม่มีเจ้าแผ่นนี้ อาจจะมั่วมากแล้วก็ถ่ายตกไปก็ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น